Bình chọn Kỳ quan Thế giới - cú lừa ngoạn mục
1. Chân lý thuộc về số đông
Trải qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, nhân loại đã nhận ra một điều rằng: chân lý không thuộc về số đông. Kinh nghiệm ấy là máu và nước mắt của hàng triệu năm sinh tồn và phát triển.
Là máu và nước mắt của hàng triệu năm!
Tôi đã không bỏ phiếu cho Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha - Kè Bảng hay Fansipan cũng vì lẽ ấy! Không thể có cái gọi là công bằng, là xác thực khi mà cứ hễ bỏ phiếu thật nhiều thì sẽ tìm ra được kỳ quan thực sự của thế giới.
Là của thế giới đấy bạn ạ! Của thế giới thì sao? Thì cần phải công bằng. Một phương pháp đánh giá công bằng sẽ phải được một tổ chức uy tín, có kinh nghiệm được sự tín nhiệm của người dân thế giới dùng phương pháp khoa học để đánh giá và bình bầu. Nó tuyệt nhiên không phải là trò bỏ phiếu vô tội vạ!
Thông tin ảo sẽ chỉ dẫn đến giá trị ảo! Khi so sánh phân tích hay chứng minh ta cần một phương pháp khoa học thực sự, chứ không phải cách làm cảm tính.
Tôi nào biết gì về Hạ Long, về Động Phong Nha, hay Fanxipan đâu? Vả lại càng không biết gì về những kỳ quan khác của thế giới. Vậy thì bằng cách tự vấn lương tâm của mình, tôi nhận ra tôi không nên bỏ phiếu.
Chúng ta hay tự hào về lòng trung thực, ghét giả dối, chuộng công bằng vậy thì trung thực và công bằng ở đâu trong cái gọi là bầu chọn này?
2. New7Wonders.com chỉ là ý tưởng của cá nhân?
Xin hãy bình tâm ít phút để nói cho rõ về cuộc bình chọn bảy kỳ quan này.
New7Wonders.com chỉ là sáng kiến hay nói đúng hơn ý tưởng "kinh doanh" của một người Canada gốc Thụy Sĩ Mr. Bernard Weber. Website new7wonders.com của cá nhân Bernard Weber đã được rất nhiều người truy cập, tham gia bầu chọn bằng gọi điện thoại, SMS, email. Nguồn thu của new7wonders.com từ quảng cáo, tài trợ, dịch vụ viễn thông cho phí SMS và vote call, việc bán các sản phẩm với giá rất đắt tại các cửa hàng trên new7wonders.com Shop, các show trình diễn vận động,... (Click đây để xem mục “About us” trên trang New7wonders)
UNESCO khẳng định không có liên hệ gì với chiến dịch quảng bá của Weber và danh sách 7 New Wonders của cá nhân ông Weber không có giá trị khoa học và giáo dục, không được công nhận chính thức bởi UNESCO, không phản ánh ý kiến của mọi người dân trên thê giới.
UNESCO cũng nói rõ: Có những tiêu chuẩn nhất định để UNESCO đánh giá về kỳ quan thế giới chứ không thể chỉ dựa vào bình bầu (popular vote) của người sử dụng Internet. Các kỳ quan đó phải có giá trị về văn hoá và cũng đang đối mặt với nguy cơ cần được bảo tồn.
Kỳ quan Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc là một ví dụ. Ngoài giá trị văn hóa, nó còn bị đe dọa bị thu hẹp lại do sự phát triển của những đô thị gần đó.
3. Chúng ta đang làm giàu cho cá nhân?
Vậy thì, tất cả chỉ nhẹ nhàng và đơn giản là một cuộc chơi do một cá nhân mở ra. Nó cũng như VietNam Idol, ở đó người ta sẽ phải tìm cách vận động cho mình nhiều phiếu bầu để đạt giải vậy thôi. Vui là chính.
Và hình như chúng ta đã dốc rất nhiều sức lực cho một cuộc vui bé cỏn này thì phải? Phải, rất nhiều sức lực tiền của…
Và cả những thứ thiêng liêng không đo đếm được…
Cafe chiều thứ bảy
Lời bàn của OnlyU:
Bài viết trên của tác giả Phan Mạnh Tân viết hoàn toàn đúng và không phải ai cũng biết...
Ngược dòng sự kiện
Thực ra, năm 2007 vừa qua cũng đã có cuộc thi bầu chọn 7 kỳ quan (nhân tại) thế giới mới và không phải ai cũng đồng tình với tuyên bố của New7Wonders. Tình huống này phát khởi từ tư cách pháp nhân và phương thức bầu chọn.
1. Tư cách pháp nhân
Chiến dịch toàn cầu mang tên New7wonders (7 kỳ quan thế giới mới) do New Open World Corporation (NOWC), một công ty tư nhân có trụ sở ở Thụy Sĩ, tổ chức và Bernard Weber là Chủ tịch NOWC.
Giá trị thật sự của nó nằm ở chỗ nào khi chiến dịch có quy mô lớn như vậy lại không có sự tham gia của UNESCO?
2. Phương thức bầu chọn
Cái cách bầu chọn qua Internet, điện thoại và tin nhắn điện thoại di động cũng bị nghi ngờ về tính khách quan và khoa học. Với phương thức bỏ phiếu của NOWC, một người có thể bầu chọn bao nhiêu lần cũng được. Bởi vậy mới có hiện tượng Jordan chưa đến 7 triệu dân nhưng có đến 14 triệu phiếu bầu thành cổ Petra, Brazil tổ chức chiến dịch Vote no Cristo (Bầu phiếu cho Chúa) được các công ty tư nhân hỗ trợ hàng triệu USD...
Hậu quả của cách bầu chọn kể trên là những nước tuy có kỳ quan nổi tiếng không cần quảng cáo ai cũng biết nhưng có quá ít dân cho nên không thể nào dành thắng lợi. Đơn cử như Campuchia với kỳ quan Angkor Wat hay Chile với kỳ quan tượng Moai trên đảo Phục Sinh...
Phản ứng của các quốc gia?
- Trung Quốc, nước đông dân nhất thế giới với kỳ quan Vạn lý Trường thành chẳng thèm quan tâm bởi cho rằng cuộc bầu chọn nói trên chẳng có nghĩa lý gì.
- Tại Ai Cập, Bộ trưởng Văn hóa Farouq Hosni gọi cuộc bầu chọn này là “ngớ ngẩn” và mô tả Weber chỉ có mục đích duy nhất là “tự quảng cáo”. Nagib Amin, chuyên gia về di sản thế giới, nhận định: “Ngoài mục đích thương mại, cuộc bầu chọn không có cơ sở khoa học nào cả”. Thậm chí, một nhật báo hàng đầu của Ai Cập đăng bài xã luận tố cáo Weber âm mưu chống lại “nền văn mình và di tích cổ Ai Cập”. Phản ứng mạnh mẽ của Ai Cập khiến NOWC phải rút Kim tự tháp Giza – kỳ quan duy nhất trong 7 kỳ quan cũ còn tồn tại đến ngày nay – ra khỏi danh sách bình chọn và gọi là ứng viên danh dự.
- Tòa thánh Vatican cũng phản ứng gay gắt. Theo báo điện tử Đức Spiegel, một thông báo của tòa thánh tố cáo NOWC “có xu hướng chống Công giáo”.
- Trên website chính thức của UNESCO, cơ quan này đưa ra thông cáo: “Không thể so sánh giữa chiến dịch truyền thông hóa của ông Weber với công trình mang tính khoa học và giáo dục thể hiện trong bản danh sách di sản thế giới của UNESCO. Danh sách 7 kỳ quan thế giới mới chỉ sẽ là kết quả của một công cuộc kinh doanh tư nhân, chỉ phản ánh ý kiến của những người tiếp cận được Internet chứ không phải của toàn thế giới”.
...
Việt Nam có nên tiếp tục bình chọn?
Nhưng nếu chỉ đọc đến đó thì nguy hiểm quá... sẽ có rất nhiều người ngừng bình chọn cho các kỳ quan thiên nhiên của Việt Nam mà tiêu biểu là Vịnh Hạ Long. Tại sao một số người biết sự việc trên nhưng vẫn lờ đi mà bình chọn cho các danh thắng của Việt Nam? Tại sao chúng ta vẫn kêu gọi bỏ phiếu cho Vịnh Hạ Long?
Trước khi đề cập, xin mời các bạn xem thông tin của website
www.new7wonders.com tại Alexa (bấm vào đây để xem thông tin mới nhất):
20080228_new7wonders_Alexa_Traffics.jpg picture by OnlyU007
Hình chụp màn hình ngày 28/02/2008
Không giải thích lằng nhằng, nhìn biểu đồ chúng ta có thể nhận thấy thứ hạng cũng như page view (nói theo cách của blogger chúng ta) của New7Wonders đang tăng trưởng mạnh mẽ... trong đó trong đó Việt Nam chúng t ta truy cập nhiều nhất.
Vậy khi bình chọn chúng ta có lợi gì?
1. Góp phần nâng cao ý thức quảng cáo, bảo vệ và phát huy các giá trị của danh lam thắng cảnh nước nhà.
Việc vận động tham gia bầu chọn để Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha - Kè Bảng, Đỉnh Fansipan.. được thế giới tôn vinh là kỳ quan thiên nhiên của thế giới là niềm tự hào đối với mỗi người dân trong cả nước, nhất là đối với thế hệ trẻ Việt Nam.
2. Một cách thức để quảng bá hình ảnh đất nước đến bạn bè quốc tế, qua đó thúc đẩy thêm việc quảng bá tiềm năng về du lịch và đầu tư... do trang web New7Wonders được PR rầm rộ và được nhiều người truy cập.
Ít nhất, chỉ cần khi người nước ngoài xem bảng bình chọn, họ chắn chắn sẽ rất ấn tượng với nước có nhiều danh lam thắng cảnh lọt vào Top 10. Việt Nam.