Để đáp ứng nhu cầu sắm Tết cho người cõi âm, làng sản xuất vàng mã Văn Hội - Thường Tín đang hối hả từng ngày.
Nằm ở phía Nam của Hà Nội, Thường Tín có nhiều làng nghề sản xuất đồ vàng mã cho người cõi âm như, Văn Hội, Phúc Am, Duyên Trường... Nghề làm vàng mã nơi đây được "học lỏm" từ nhiều nơi khác nhau, qua thời gian, cộng với sự sáng tạo của người làng, các thế hệ cứ cha con tiếp nối, dần dần đã trở thành nghề truyền thống.
Mấy năm gần đây do nhu cầu của thị trường, quy mô sản xuất được mở rộng, đi đâu cũng bắt gặp người làng từ trẻ nhỏ tới các cụ già miệng bỏm bẻm nhai trầu đều miệt mài với "vàng mã". Một đại lý vàng mã lớn ở đây cho biết, vào những ngày sôi động, một hộ sản xuất ở đây có thể bán từ 5 đến 10 triệu tiền hàng, các đầu mối ở chợ Long Biên lấy hàng ở đây rồi mang đi khắp nơi, một số hộ còn đưa hàng vào cả Thanh Hóa, Nghệ An...
Cô Nhung, một hộ làm vàng mã ở đây cho biết, nhu cầu sắm Tết cho người cõi âm là rất cao, nhà có 4 người làm mà hàng ra đến đâu hết đến đấy. Nhà phải huy động hết người để làm hàng, nhiều hôm tới tận 12 h đêm.
|
Còn rất nhiều "ông ngựa" đang chờ hoàn thành. Ảnh: Xuân Hưng |
Còn chị Hồng, một đại lý bán vàng mã ở chùa Hương đang nhập hàng về bán cho biết, bây giờ các đại lý, hộ bán lẻ vàng mã đều dồn hàng về nhà, chờ cận Tết, hay qua đầu năm nhu cầu đi lễ đình chùa, đi hội tăng cao lúc đó sẽ đẩy hàng ra. Giá vàng mã có tăng chút ít, do các nguồn nguyên liệu, nhân công đều tăng, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến sức mua. "Khách mua hàng chỉ hỏi giá, rồi trả tiền, chẳng mấy ai kỳ kèo", chị Hồng nói. Theo kinh nghiệm của chị, nếu không nhập bây giờ thì sẽ không có hàng để bán Tết.
Nhiều doanh nghiệp hay các gia đình do làm ăn được nên đã hào phóng mua biếu ông bà, tổ tiên những món hàng "độc" như xe hơi, nhà lầu, điện thoại. Một người đến mua hàng cho biết: "Người trần ăn Tết thì người âm cũng ăn Tết, cả năm làm ăn bận rộn, ngày Tết ai cũng cố gắng biếu các cụ cái gì đấy, nghèo thì bộ quần, giàu thì có ngựa, ôtô, điện thoại..."
Đang dở tay hoàn chỉnh một "ông ngựa" cao quá đầu người, anh Ngọc, một hộ chuyên sản xuất các mặt hàng như ngựa, hình nhân, lăng, tháp... cho biết, gần Tết nhiều doanh nghiệp có nhu cầu cúng lễ, giải hạn cho công ty, nên đặt rất nhiều hàng, lại chủ yếu là "hàng to" nên phải tranh thủ làm gấp, toàn bộ số ngựa ở đây đã được một doanh nghiệp trên phố đặt trước.
|
Còn một vài "ông ngựa" đã xong, xếp hàng chuẩn bị lên đường. Ảnh: Xuân Hưng |
Bây giờ doanh nghiệp chi ra 1-2 tỷ để cúng lễ là chuyện bình thường. "Năm ngoái một doanh nghiệp làm bánh đậu xanh ở Hải Dương, đã đặt nhà anh 120 triệu để làm vàng mã cúng đầu năm, phải thuê 10 chuyến ôtô mới chở hết số hàng mà họ đặt", anh Ngọc nói.
Tiếp nhận nghề từ cha, anh Ngọc bày tỏ, làm nghề này bận rộn quanh năm, với tính chất hoàn toàn thủ công. Anh ví dụ, để hoàn thành một ông ngựa, phải qua rất nhiều khâu từ làm giấy, làm nan, làm thiếc... Chính vì tính chất "cầu kỳ" như vậy, nên chỉ khi nào có khách đặt hàng thì mình mới làm.
Giá của những đồ "cầu kỳ" như thế không hề rẻ như, một chiếc tháp nhiều tầng, cao 4m, có giá là 15 triệu, để hoàn thành anh phải miệt mài làm mất nửa tháng. Anh đang làm chiếc "đèn cầu" cho một công ty có giá 18 triệu, sẽ giao hàng trước Tết.
Cách đó không xa, nhà bà Mai Hoa là nơi in tiền giấy cho người cõi âm lớn nhất ở Văn Hội, tiếng máy chạy sè sè cả ngày lẫn đêm. Không đầu tư máy in tiền "polime" cho người cõi âm vì chi phí một máy in phun ba màu, giá khoảng 2 tỷ, nhưng với 2 máy in tiền âm phủ (loại tiền màu đỏ, có mệnh giá 500.000), giá gần 1 tỷ đồng, cơ sở này cũng đã hoạt động hầu như quanh năm, "lượng hàng mà Thường Tín cung cấp có thể chiếm 20-30% thị trường Hà Nội", chủ cơ sở cho hay.
|
Công nhân đang xén "tiền âm" . Ảnh: Xuân Hưng |
Hàng làm ra không lo "ế", khách buôn tự tìm đến tận nhà để mua, chỉ lo không đủ tiền mua nguyên liệu về cho công nhân làm. Cầm tập tiền giấy âm phủ đỏ chót có mệnh giá 500.000 đô, anh cho biết, tiền in ra rồi còn phải trải qua rất nhiều công đoạn khác như, cắt, ghim, dán đai đỏ, đếm, cặp tiền... mới tới được tay các cụ dưới kia.